DOBC - Công ty Cổ phần xây lắp đường ống bể chứa dầu khí » Tin tức » Tin Tập đoàn » Các hoạt động của đoàn công tác Petrovietnam tại Ý

Các hoạt động của đoàn công tác Petrovietnam tại Ý

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Ý, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác Petrovietnam trong các ngày 20-21/01/2013 để ký Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác Dầu khí giữa Petrovietnam và ENI, dự lễ trao Giấy chứng nhận tham gia Hợp đồng Dầu khí lô 114, lô 120 và lô 105-110/04 cho ENI và làm việc cấp cao với ENI. Cùng tham gia đoàn Petrovietnam có Tổng giám đốc PVEP và Chủ tịch PVI.
 

ENI là tập đoàn kinh tế, năng lượng hàng đầu của Ý (chiếm 30% sở hữu nhà nước) và là tập đoàn năng lượng nổi tiếng thế giới, hoạt động ở 85 nước, tập trung vào các lĩnh vực then chốt: thăm dò khai thác dầu khí, điện, khí, lọc dầu và thương mại. ENI hiện có dự án thăm dò- khai thác dầu khí tại 25 nước với các dự án thăm dò lớn tại Indonesia, Úc và ENI đang rất quan tâm tới Việt Nam.

 

Ngày 21/01/2013, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư và Thủ tướng Ý, Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác Dầu khí giữa Petrovietnam và ENI do Tổng giám đốc hai Bên ký kết nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai Bên trong lĩnh vực dầu khí, tạo điều kiện thuận lợi cho ENI đầu tư hiệu quả trong thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam cũng như đặt nền móng cho hợp tác vì lợi ích của cả hai Bên trong các khâu từ thượng nguồn đến hạ nguồn. Nhân dịp này, ba Giấy Chứng nhận Đầu tư (hiệu chỉnh) đã được Lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam trao cho ENI để tham gia vào Hợp đồng Dầu khí lô 114, lô 120 và lô 105-110/04.

 

Lễ ký Biên bản Ghi nhớ Hợp tác giữa Petrovietnam và ENI với sự chứng kiến của Tổng Bí thư và Thủ tướng Ý tại Phủ Thủ tướng ngày 21/01/2013

 

Cũng trong ngày 21/01/2013, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã đến thăm làm việc tại trụ sở ENI tại thủ đô Rome. Tiếp đón đoàn, Tổng giám đốc điều hành ENI E&P Claudio Descalzi đã nhấn mạnh quan tâm của ENI trong việc thúc đẩy hợp tác với Petrovietnam, xem Petrovietnam là đối tác chiến lược và tiềm năng trong chính sách tăng cường đầu tư phát triển tại trọng tâm khu vực Thái Bình Dương của ENI (hàng năm ENI đầu tư 13 tỷ euro ra nước ngoài). ENI đã mua lại chính công ty AGIP (đơn vị đã tham gia ký hợp đồng dầu khí với Tập đoàn từ năm 1978), sau đó rút khỏi Việt Nam năm 1980 do hoàn cảnh Việt Nam bị cấm vận kinh tế vào thời điểm đó. Gần đây, ENI quay lại Việt Nam và quan tâm tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam. Từ tháng 3/2012, ENI đã có nhiều chuyến công tác cấp cao tới Việt Nam và đang xúc tiến mở Văn phòng đại diện như một thể hiện cam kết hợp tác đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

 

Tổng Giám đốc Đỗ Văn Hậu thăm làm việc tại trụ sở ENI ngày 21/01/2013

 

Trong buổi làm việc, Lãnh đạo Petrovietnam và ENI đều nhất trí Biên bản Ghi nhớ về hợp tác giữa Petrovietnam và ENI ghi nhận những nguyên tắc chung, khẳng định mong muốn của hai Bên và là cơ sở để hai Bên tiếp tục thúc đẩy các dự án hợp tác tại Việt Nam cũng như tại các nước thứ ba. ENI và Petrovietnam tiếp tục trao đổi và giới thiệu cho nhau các cơ hội/ dự án mà hai Bên hiện có để xem xét khả năng chia sẻ hợp tác, cùng tham gia nghiên cứu các cơ hội hợp tác mới. ENI cũng bày tỏ sẵn sàng trợ giúp PVN trong lĩnh vực đào tạo cán bộ kỹ thuật tại các cơ sở của ENI trên tinh thần chuyển giao công nghệ, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với Petrovietnam liên quan đến các dự án đầu tư ở những nước mà Petrovietnam cũng đang có dự án (Venezuela…) hoặc đang quan tâm (Mozambique…). Tổng giám đốc Petrovietnam bày tỏ sự quan tâm hợp tác và khuyến khích ENI tham gia vào các dự án dầu khí tại Việt Nam, tạo điều kiện cho ENI tiếp cận các dự án/các lô mở tại Việt Nam, cũng như tham gia vào các dự án khác thông qua việc mua lại (farm-in) vào các dự án hiện có. ENI cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ của mình trong các dự án tại Việt Nam, dự kiến sẽ khoan giếng đầu tiên trong tháng 6/2013 tại các lô Hợp đồng ENI mới được cấp Giấy phép với tư cách là Nhà điều hành. Ngoài việc tham gia các Hợp đồng Dầu khí lô 114, lô 120 và lô 105-110/04, ENI cũng quan tâm một số lô kháctại Việt Nam (như lô 122, lô 102/10 &106/10, lô 10-11.1và lô 05.2/10, lô 101-100/4) và đang đánh giá khả năng xin tham gia dự án lô M2 tại Myanmar.

 

Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án khí, đặc biệt trong chuỗi giá trị LNG (từ cung cấp khí, khí hoá lỏng, tái hoá lỏng đến kinh doanh LNG), ENI cũng rất quan tâm đến đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghiệp khí tại Việt Nam.

 

Trên cơ sở mối quan tâm và thiện chí hợp tác của cả hai phía, Tổng giám đốc Petrovietnam đề xuất hai Bên sớm thành lập Nhóm Nghiên cứu chung để nghiên cứu, đánh giá khả năng hợp tác trong lĩnh vực khí, đồng thời thiết lập cơ chế cụ thể để tạo điều kiện và tăng cường hiệu quả hợp tác toàn diện giữa Petrovietnam và ENI. Lãnh đạo ENI hoàn toàn nhất trí với đề xuất này và mong muốn hai Bên triển khai sớm, phía ENI dự định cử đoàn cấp cao sang Việt Nam ngay trong Quý I/2013.

 

Trong khuôn khổ các hoạt động của đoàn cấp cao tại thủ đô của Ý, Tổng giám đốc Petrovietnam và Chủ tịch Tập đoàn ENI cũng đã gặp gỡ, trao đổi, một lần nữa khẳng định cam kết và quyết tâm thúc đẩy hợp tác toàn diện, chiến lược giữa hai tập đoàn kinh tế hàng đầu của hai nước.

 

 PVN