DOBC - Công ty Cổ phần xây lắp đường ống bể chứa dầu khí » Tin tức » Tin Tập đoàn » Đại hội mang bản lĩnh người Dầu khí

Đại hội mang bản lĩnh người Dầu khí

Đại hội kết thúc, nếu nói một cách khuôn mẫu thì đã thành công tốt đẹp. Nhưng theo tôi, đó là, Đại hội đã thể hiện một cách cao nhất bản lĩnh và ý chí của người Dầu khí.

1. Một con người, một gia đình, một tập thể, một quốc gia bao giờ cũng có những giai đoạn thăng trầm. Điều quan trọng là với những bậc thức giả, với những người có bản lĩnh thì biết lúc nào là thế đang đi lên để phấn đấu vươn lên mạnh mẽ hơn nữa. Và lúc nào đang đi xuống để có những biện pháp ứng phó với sự đi xuống đó làm sao hạn chế được thiệt hại tổn thất ở mức thấp nhất.

Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia lần thứ II nhiệm kỳ 2015 – 2020 cũng diễn ra vào giai đoạn mà có thể nói rằng, Tập đoàn đã gặp những khó khăn chưa từng thấy, trong vòng 7-8 năm trở lại đây.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội

Khó khăn đó là những gì?

Đó là giá dầu suy giảm một cách tiêu cực đang tác động đến tất cả các tập đoàn dầu khí trên thế giới chứ không riêng gì Petrovietnam. Nhiều nhà máy lọc dầu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga… lỗ hàng tỉ USD. Không thể đếm được bao nhiêu tập đoàn đã phải giãn tiến độ đầu tư, bán mỏ, phải sa thải nhân công.

Ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng vậy, từ cuối năm 2014 đến nay, giá dầu giảm đã khiến cho việc sản xuất kinh doanh gặp không ít khó khăn. Nhưng đúng như người ta bảo “lúc khó mới tỏ mặt anh hùng”. Từ giữa năm ngoái, nhìn thấy giá dầu giảm nên Đảng ủy và tập thể lãnh đạo Tập đoàn đã có những biện pháp hết sức kịp thời, chính xác để giữ vững nhịp độ sản xuất, đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh. Chính vì thế mà 6 tháng đầu năm 2015, Tập đoàn vẫn đạt và vượt tất cả chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đã đặt ra. Dĩ nhiên doanh thu nộp ngân sách Nhà nước có suy giảm đôi chút, đó cũng là lẽ thường tình. Trong bối cảnh đó có những đơn vị đã biến “nguy” thành “cơ”, đã vươn lên mạnh mẽ nhờ tái cơ cấu bộ máy, cải tiến sản xuất, tiết giảm chi tiêu, mạnh mẽ quyết liệt đầu tư vào những dự án có hiệu quả như PVC, PTSC, PVEP…

Đó là ở nhiệm kỳ thứ I (2010 – 2015), Đảng bộ Tập đoàn đã phải trải qua những biến động rất lớn về nhân sự cấp cao, trong 5 năm, 3 lần thay đổi Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, 2 lần Phó bí thư Đảng ủy phải đảm nhiệm phụ trách Đảng ủy Tập đoàn… Đó là điều hiếm thấy ở một Đảng bộ của một tập đoàn kinh tế lớn. Ấy vậy mà sự xáo trộn nhân sự cấp cao của Tập đoàn hoàn toàn không ảnh hưởng  tới việc lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Đảng bộ, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc và cũng không ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh. Nói một cách giản dị là trong 5 năm qua ở Tập đoàn dù có biến động về nhân sự thế nào cũng không có chuyện “tân quan, tân chính sách”. Gần đây nhất có một sự việc buồn đã có tác động nhất thời đến tâm tư tình cảm của người Dầu khí, ấy là việc  nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng OceanBank và cũng là nguyên Chủ tịch HĐTV, anh Nguyễn Xuân Sơn đã vi phạm pháp luật, bị xử lý. Thôi thì việc nào đi việc nấy! Theo thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra là anh Sơn bị điều tra vì một số việc làm trong những năm tháng ở cương vị Tổng giám đốc OceanBank từ năm 2008 đến 2010. Nhưng từ khi được bổ nhiệm là Chủ tịch Tập đoàn thì anh Sơn đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của Tập đoàn, đặc biệt là ở giai đoạn rất khó khăn từ cuối năm ngoái cho tới tháng 6 năm nay.

Việc một người đứng đầu Tập đoàn bị xử lý bằng pháp luật thật là buồn! Nhưng nỗi buồn đó cũng đã được nén xuống, nhường chỗ cho những quyết tâm cháy bỏng – quyết thực hiện thắng lợi kế hoạch 6 tháng cuối năm và cả năm 2015. Quyết tâm đó của Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn lan tỏa đến từng đảng viên, từng cấp ủy và từng tổ chức cơ sở. Mọi người đều cảm thấy phải làm việc tốt hơn để không ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của người Dầu khí.

5 năm qua do sự biến động nhân sự nhiều như vậy, nhưng công việc của Tập đoàn vẫn thông suốt. Điều đó chứng tỏ rằng, đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn rất có bản lĩnh và sự lãnh đạo của Đảng bộ đã xuyên suốt từ chi bộ xuống cơ sở. Công tác chuẩn bị nhân sự hết sức bài bản, chuẩn xác và cũng rất dân chủ, chính vì thế mà không có những xáo trộn lớn. Có thể khẳng định, 5 năm qua, tại nhiệm kỳ thứ I (2010 – 2015) với những sự thay đổi như vậy, với những biến động của thị trường, giá xăng dầu giảm mà Tập đoàn vẫn vượt mọi chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, đó là minh chứng lớn nhất cho bản lĩnh của người Dầu khí: Cháy bỏng ngọn lửa với khát vọng làm giàu cho Tổ quốc, luôn luôn vượt qua mọi khó khăn.

Nếu như không có sự sụt giảm của giá dầu, nếu như không có việc anh Nguyễn Xuân Sơn thì chắc chắn Đại hội năm nay sẽ vui biết mấy. Nhưng như đã nói, “khó khăn mới tỏ mặt anh hùng”, 294 đại biểu về dự Đại hội lần thứ II đều thể hiện sự bình tĩnh, tự tin và trên hết đó là thể hiện sự tin tưởng vào tương lai sự phát triển của Tập đoàn. Suốt từ cuối năm ngoái cho đến hết tháng 6 năm nay, 1.062 chi bộ và 40 đảng bộ trong Tập đoàn đã tổ chức Đại hội, có những chi bộ, đảng bộ là đơn vị đang ăn nên làm ra, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhưng cũng có những đơn vị thì vẫn lâm vào tình trạng “chạy ăn từng bữa toát mồ hôi” – mà đó là hậu quả từ xưa kia để lại, hay nói một cách khác thì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang phải giúp Chính phủ giải quyết những đơn vị khó khăn đó. Trước đây, khi nghe nói Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải nhận những đơn vị của Vinashin về Tập đoàn, tôi đã hỏi một đồng chí lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn rằng: “Ôm đơn vị ấy về làm gì?”, thì ông bảo: “Ôm về thì nặng lắm, khó khăn lắm… nhưng cũng là anh em thợ thuyền cả, đẩy họ đi đâu, mình cũng phải giúp Chính phủ chứ”. Bây giờ ngẫm lại mới thấy đó là một đạo lý, là phong cách văn hóa của người Dầu khí, lúc khó khăn dựa vào nhau mà sống, để tồn tại, phát triển và vươn lên.

Đại hội của 1.062 chi bộ diễn ra một cách suôn sẻ đến mức lý tưởng. Không có nơi nào xảy ra mất đoàn kết, công tác nhân sự được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng cho nên tình trạng đơn thư, khiếu nại vượt cấp hoặc phát tán tài liệu nói xấu nhau hầu như không xảy ra. Đây là một điều hiếm có ở một Đảng bộ mà có gần 15.000 đảng viên. Trước Đại hội, Báo cáo chính trị của Đảng bộ nhiệm kỳ thứ I và phương hướng của nhiệm kỳ thứ II (2015 – 2020) đã được gửi đến từng chi bộ để thảo luận.

Ngay trước ngày khai mạc Đại hội, có một tin vui, rất vui đến với Tập đoàn, đó là việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký Nghị quyết “Về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035”.

Trong Nghị quyết này, Bộ Chính trị đã đánh giá cao những thành tựu của Tập đoàn Dầu khí trong những năm qua, đó là: “Trong những năm qua, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, ngành Dầu khí đã không ngừng phát triển, trở thành ngành kinh tế – kỹ thuật quan trọng, tương đối hoàn chỉnh và đồng bộ từ khâu tìm kiếm, thăm dò và khai thác đến vận chuyển, chế biến, tồn trữ, phân phối, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là doanh nghiệp chủ lực của ngành Dầu khí đã có những bước phát triển vượt bậc, cùng với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các doanh nghiệp khác trong ngành Dầu khí có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước; đi đầu trong mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia có hiệu quả bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông và giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam. Ngành Dầu khí đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động có trình độ chuyên môn vững vàng, được đào tạo cơ bản, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao”.

Phóng viên Báo Năng lượng Mới tác nghiệp tại Đại hội

Tuy nhiên, Nghị quyết cũng nghiêm khắc chỉ ra một số thiếu sót, nhược điểm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn trong những năm qua.

Nghị quyết đã đặt ra những yêu cầu to lớn cho sự phát triển Tập đoàn Dầu khí, đồng thời đưa ra nhiều định hướng chiến lược để tạo điều kiện cho hoạt động của Tập đoàn, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và những đòi hỏi ngày càng cao của kinh tế đất nước về năng lượng. 

Chắc chắn rằng, sau Đại hội này, Tập đoàn sẽ phải xây dựng lại kế hoạch sản xuất kinh doanh cho những năm tiếp theo, trên tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Vui mừng trước sự phát triển và tăng trưởng của nhiệm kỳ trước thì cũng có không ít những băn khoăn, lo lắng cho sự phát triển của nhiệm kỳ sau.

Vậy sự lo lắng – mà đặc biệt là ở vị “trưởng lão” của Tập đoàn – tựu trung là gì?

Đó là sự suy giảm giá dầu, là sự cạnh tranh ngày một khốc liệt giữa các Tập đoàn, công ty dầu khí thế giới với chúng ta; là sự bất ổn ở Biển Đông; là những rào cản từ một vài cơ chế, chính sách đã không còn phù hợp, nhưng chưa kịp sửa đổi. Mặc dù đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động dầu khí là rất có bản lĩnh, có hàm lượng chất xám cao và được tôi luyện qua năm tháng, qua những công trình dầu khí, nhưng nhiều khi “dao sắc không gọt được chuôi”. Hy vọng rằng, với Nghị quyết mới của Bộ Chính trị, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng được cơ chế đặc thù cho Tập đoàn Dầu khí. Và chỉ có như vậy, Tập đoàn mới có thể phát triển mạnh mẽ.

2.  Đại hội lần này được tổ chức tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương. Tại hội trường lớn này, trong nhiều năm đã diễn ra các kỳ họp Quốc hội, chính vì vậy mà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 144 rất có kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện lớn, từ trang trí, lễ tân, khánh tiết. Thậm chí, việc kê bàn ghế, sắp xếp các chậu hoa khi có chương trình thay đổi cũng được tập luyện một cách chu đáo, tỉ mỉ.

Chính tại hội trường này, 5 năm trước cũng đã diễn ra Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ I. Và đến Đại hội này, kiểm điểm lại thì Tập đoàn đã thực hiện thắng lợi tất cả các chỉ tiêu được nêu ra ở Nghị quyết Đại hội lần thứ I.

Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Khóa II, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Đại hội lần này còn là dịp biểu dương các thành tích về công tác Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Báo Năng lượng Mới đã được giao tổ chức một Triển lãm ảnh khá phong phú, sinh động và hấp dẫn. Và chỉ cần nhìn những bức ảnh trong triển lãm thôi thì ai cũng thấy tự hào trước những công trình Dầu khí và những kết quả trong công tác xây dựng Đảng của từng cơ sở Đảng.

Công tác chuẩn bị cho Đại hội đã được Đảng ủy Tập đoàn, Ban Tuyên giáo, Văn phòng Tập đoàn và các bộ phận chức năng chuẩn bị cực kỳ chi tiết, chu đáo. Sự cụ thể, chi tiết ở đây đến mức đáng ngạc nhiên.

Mấy chục năm làm báo, tôi đã đi dự nhiều đại hội Đảng và cũng đã được tham gia vào ban tổ chức một số đại hội Đảng nhưng chưa ở đâu tôi thấy việc tổ chức cho một đại hội được tiến hành chính xác, khoa học đến mức như Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần này. Hình như đây cũng là bản sắc của người Dầu khí – làm gì cũng phải cụ thể, chính xác và lường trước được những trục trặc, rủi ro có thể xảy ra.

Và thật đáng mừng là các đại hội chi bộ cơ sở và đảng bộ của các đơn vị thành viên đã được tổ chức theo đúng nguyên tắc quy định của Đảng, đặc biệt là trong khâu giới thiệu đại biểu ra ứng cử, đề cử vào các vị trí lãnh đạo trong khóa tới. Đây chính là tiền đề bảo đảm cho sự thành công của Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ II nhiệm kỳ 2015 – 2020.

294 đại biểu về dự Đại hội lần này là những gương mặt rất tiêu biểu, những người có tín nhiệm cao của từng đảng bộ cơ sở. Trước ngày khai mạc, các đại biểu đã gửi 39 tham luận về Ban Tổ chức Đại hội và được tập hợp với tiêu đề “Hiến kế tạo động lực phát triển Tập đoàn và kinh tế đất nước”. Đọc các bản hiến kế đó đều thấy toát lên sự trăn trở, băn khoăn rằng: Làm thế nào để xây dựng doanh nghiệp phát triển, ứng phó với những biến động rất lớn về tình hình kinh tế trong nước và thế giới. Nhưng quả thật những gì đã được in thành văn bản thì đôi khi cũng là khuôn mẫu chặt chẽ, chuẩn mực. Và cũng chính vì thế mà thiếu đi độ sinh động, hay nói theo ngôn ngữ báo chí là thăng hoa.

Những gì diễn ra trong Đại hội – đặc biệt là bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các cơ quan lãnh đạo của Tập đoàn trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã được tiến hành hết sức suôn sẻ. Các đại biểu dự Đại hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với lá phiếu của mình.

Cũng có một vài băn khoăn về việc Đại hội lần này chưa bầu được Bí thư mà chỉ có Phó bí thư phụ trách Đảng bộ. Thực ra đây cũng là điều hết sức bình thường, bởi lẽ, chúng ta đang xây dựng bộ máy lãnh đạo nhất thể hóa, người đứng đầu chính quyền thì cũng đứng đầu về Đảng ở đơn vị. Với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhiều năm qua luôn thực hiện đúng như vậy. Bây giờ trong lúc còn đang chuẩn bị thủ tục để bổ nhiệm Chủ tịch Tập đoàn thì việc lùi bầu Bí thư Đảng bộ, chờ khi có Chủ tịch Tập đoàn mới cũng là phải lẽ.

Tại Đại hội này đã có một sự kiện thể hiện tính nhân văn, ý thức trách nhiệm với cộng đồng của Tập đoàn là Đại hội đã tổ chức quyên góp, ủng hộ cho đồng bào Quảng Ninh đang chịu một trận mưa lớn gây lũ lụt trong nhiều năm qua.

Đại hội kết thúc, nếu nói một cách khuôn mẫu thì đã thành công tốt đẹp. Nhưng theo tôi, đó là, Đại hội đã thể hiện một cách cao nhất bản lĩnh và ý chí của người Dầu khí.

Chắc chắn rằng sau Đại hội này, một công việc rất lớn mà từng đảng viên, từng chi bộ phải thực hiện là đưa được tinh thần của Đại hội Đảng bộ lần thứ II nhiệm kỳ 2015 – 2020 vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình.


Ghi chép của Nguyễn Như Phong
Nguồn: Năng lượng Mới số 444