DOBC - Công ty Cổ phần xây lắp đường ống bể chứa dầu khí » Tin tức » Tin Tập đoàn » Petrovietnam đảm bảo an toàn, sức khoẻ, môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Petrovietnam đảm bảo an toàn, sức khoẻ, môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Petrovietnam đảm bảo an toàn, sức khoẻ, môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh

 

Ngày 15/12/2010 tại Nghệ An, Hội nghị An toàn sức khỏe môi trường (ATSKMT) lần thứ 5 đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức. Đây là hội nghị được Petrovietnam tổ chức hàng năm, bắt đầu từ 2006 với mục đích đánh giá những kết quả đã thực hiện trong năm về xây dựng, triển khai và duy trì Hệ thống quản lý ATSKMT, các công tác bảo hộ lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu, phòng chống thiên tai, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, đồng thời trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị cũng như vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực ATSKMT.

 

Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ Công thương, Tài nguyên Môi trường, Công an, LĐTB&XH, Uỷ ban tìm kiến cứu nạn. Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có đồng chí Phùng Đình Thực – Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Đỗ Văn Hậu – Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Quốc Khánh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Sinh Khang – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Hoàng Xuân Hùng – Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn; đồng chí Hà Duy Dĩnh – Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam và các đồng chí Lãnh đạo các Tổng công ty, công ty, đại diện các Ban chuyên môn thuộc Tập đoàn.

 

 Năm 2010, công tác ATSKMT đã có nhiều tiến bộ, thích ứng với những  chuyển biến lớn trong quá trình xây dựng Tâp đoàn kinh tế, với những  thay đổi cả về mô hình tổ chức, hình thức quản lý, qui mô hoạt động, và phạm vi hoạt động  sản xuất kinh doanh. Sự tiến bộ này được ghi nhận cả ở cấp Tập đòan và ở các đơn vị cơ sở.

          

Kể từ Hội nghị lần thứ 4 được tổ chức vào tháng 12 năm 2009 tại Quảng Ngãi, sau một năm triển khai “Thông điệp Quảng Ngãi”, công tác ATSKMT của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đó là:

 

– Về tổ chức bộ máy quản lý, 100% các đơn vị đã thiết lập được bộ máy quản lý ATSKMT theo yêu cầu của pháp luật, quy định của Tập đoàn. Các Tổng công ty đã kịp thời đổi mới phương thức quản lý theo mô hình và nhiệm vụ mới. Nhiều đơn vị đã xây dựng, áp dụng và liên tục hòan thiện hệ thống quản lý ATSKMT trên cơ sở các tiêu chuẩn quốc tế. 

 

– Các đơn vị thành viên thực hiện đúng chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý, Tập đoàn cũng đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ATSKMTđáp ứng các yêu cầu của các Cơ quan quản lý Nhà nước, yêu cầu quản lý đặc thù của Tập đoàn.

 

– Các đơn vị thành viên đã tích cực hưởng ứng các phong trào ATSKMT do nhà nước, các Bộ, Ngành phát động trong năm 2010 như: Tuần lễ quốc gia AT-VSLĐ-PCCN, Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh, môi trường, tổ chức các cuộc thi ATVSV giỏi.

 

– Năm 2010, cơ quan Tập đòan cũng như các đơn vị đã chủ động tổ chức nhiều khóa đào tạo, huấn luyện cho hàng chục ngàn lượt người lao động về ATSKMT, nhiều đơn vị đã tiêu chuẩn hóa công tác đào tạo, huấn luyện cũng như đưa tiêu chí ATSKMT vào tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá thực hiện kế họach.

 

– Công tác kiểm tra, giám sát ATSKMT tại các đơn vị thành viên được Tập đoàn thực hiện đều đặn, nghiêm túc. Trong năm 2010, Tập đoàn đã phối hợp với cục PCCC, Cục kỹ thuật AT&MT công nghiệp, công đòan ngành  kiểm tra định kỳ, kiểm tra chuyên đề các đơn vị thành viên, phối hợp với phía Liên bang Nga tiến hành đợt kiểm tra công tác ATMT hai phía tại liên doanh dầu khí Vietsovpetro và phối hợp với các đối tác Nauy tổ chức đánh giá hệ thống quản lý ATSKMT PTSC; công tác tự kiểm tra tại các đơn vị cơ sở được tiến hành thường xuyên, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an tòan trong sản xuất kinh doanh cũng như nâng cao ý thức người lao động.

 

– Việc lập, thẩm định các báo cáo ĐTM và hòan thiện các thủ tục sau ĐTM  của các đơn vị và Nhà thầu,  giám sát môi trường định kỳ, quản lý chất thải tiếp tục được triển khai tích cực và có hiệu quả đáp ứng được các quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo tiến độ các dự án cũng như họat động sản xuất kinh doanh.

 

– Công tác quản lý các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an tòan được tổ chức đăng ký, khám nghiệm và kiểm định đúng hạn, việc triển khai sóat xét thiết kế, kiểm tra thi công và nghiệm thu hệ thống thiết bị phòng chống cháy nổ, xử lý nước thải, bảo vệ môi trường các công trình xây mới được tiến hành kịp thời, đúng pháp luật.

 

– Công tác ứng cứu khẩn cấp, ứng phó dầu tràn và tìm kiếm cứu nạn được Tập đoàn thực hiện tốt, duy trì chế độ trực 24/24 giờ tại Văn phòng Trực ứng cứu các tình huống khẩn cấp và ứng phó dầu tràn của Tập đoàn và các đơn vị có nhiều rủi ro. Chỉnh sửa, cập nhật thường xuyên các Kế Hoạch ƯPSCTD, ƯCKC phù hợp với những thay đổi về hoạt động, tổ chức và nhân sự.

 

– Công tác xây dựng kế họach và triển khai kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lao động cũng như kiểm tra sức khỏe cho người lao động trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại được làm thường xuyên, đảo bảo tốt các điều kiện và môi trường lao động.

 

– Sau sự cố tràn dầu vịnh Mexico, Tập đoàn đã tổ chức Hội thảo “ Đảm bảo an toàn trong các hoạt động dầu khí biển” tháng 9/2010 nhằm rà soát, đánh giá hiện trạng từ quản lý đến thiết kế, thẩm định, thi công, giám sát, hoàn thiện, vận hành các công trình thăm dò, khai thác dầu khí đến năng lực và tổ chức hợp tác ứng phó khi xảy ra sự cố. Hội nghị đã đề xuất nhiều  giải pháp thực tiễn và hiệu quả cũng như việc tổ chức một nhóm đặc nhiệm để rà soát một cách căn cơ các yêu cầu pháp qui, các qui chuẩn/tiêu chuẩn, các qui trình quản lý và kỹ thuật cũng như trao đổi kinh nghiệm, hợp tác ứng phó trong trường hợp khẩn cấp.

 

– Về hợp tác quốc tế, Tập đoàn đang tiếp tục triển khai giai đoạn III của dự án “Trợ giúp phát triển hệ thống quản lý an toàn và môi trường cho ngành công nghiệp dầu khí” do Nauy trợ giúp. Tiếp tục thực hiện dự án theo cơ chế phát triển sạch (CDM) cho dự án thu gom khí đồng hành mỏ Rạng đông và triển khai các dự án mới.

 

Với nhiều cố gắng và thành công trong năm qua, 27 đơn vị, 58 cá nhân đã được Tổng giám đốc Tập đòan tặng Bằng khen và 11 tập thể, 11 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương.

 

Trong thời gian tới, để góp phần tích cực vào sự phát triển chung của toàn Tập đòan, công tác ATSKMT sẽ được triển khai với trọng tâm nâng cao hiệu quả của công tác giám sát, kiểm tra ATSKMT gồm các nhiệm vụ chính sau:

 

– Tiếp tục rà soát, chỉnh lý và ban hành bổ sung các văn bản của Hệ thống quản lý ATSKMT cấp Tập đoàn và các đơn vị thành viên, chú ý trọng vào việc thống nhất công tác lập kế họach, hoàn chỉnh hệ thống cơ sở  dữ liệu ATSKMT tập trung, điều tra tai nạn/sự cố, kiểm toán ATSKMT.

 

– Tổ chức rút kinh nghiệm, có các giải pháp phù hợp để khắc phục các tồn tại như đã nêu trong Báo cáo tổng kết cũng như ý kiến các đại biểu trong Hội nghị này. Giảm thiểu tối đa tai nạn, sự cố.

 

– Xây dựng văn hóa an toàn trong toàn thể cán bộ công nhân viên của Tập đoàn; Tổ chức các loại hình đào tạo thích hợp với từng loại đối tượng, quan tâm đặc biệt đến các cán bộ quản lý, cán bộ chuyên trách.

 

– Đôn đốc và hỗ trợ để mọi thành viên trong Tập đòan  xây dựng Hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế, tổ chức thực hiện kiểm toán, kiểm tra thường xuyên, kiểm tra chuyên đề các đơn vị thành viên và các Nhà thầu Dầu khí chú trọng các hoạt động có rủi ro cao.

 

– Tiếp tục cập nhật và hoàn thiện các Kế hoạch và nâng cao năng lực ứng cứu khẩn cấp và ứng phó dầu tràn của Tập đoàn cũng như của các đơn vị thành viên.

 

– Tổ chức các nghiên cứu triển khai, nghiên cứu ứng dụng đối với các giải pháp công nghệ có tính an toàn tự thân, thân thiện với môi trường.

 

– Có các giải pháp thích hợp để nâng cao nhận thức về ATSKMT cho tất cả cán bộ, nhân viên và công nhân, lao động của cả của PVN và các đối tác, để công tác ATSKMT không chỉ là trách nhiệm của lãnh đạo các cấp mà trở thành nghĩa vụ, ý thức tự giác của mọi người.

(Nguồn tin PVN)