DOBC - Công ty Cổ phần xây lắp đường ống bể chứa dầu khí » Tin tức » Tin Tập đoàn » Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015

Ngày 15/7/2015, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.
 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, lãnh đạo Vụ Kinh tế Công nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo Tổng cục Năng lượng Bộ Công Thương, đại diện Văn phòng Chỉnh phủ và các bộ, ngành liên quan.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn và đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Tập đoàn chủ trì hội nghị. Ngoài ra, tham dự hội nghị còn có các thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các ban Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

 

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Xuân Sơn (phải) và Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh chủ trì Hội nghị

 

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh đã trình bày báo cáo vắn tắt kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015.

 

Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị

 

6 tháng qua, toàn thể Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã vượt qua các khó khăn thách thức, hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu được Chính phủ giao. Tất cả các đơn vị đều giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh, đặc biệt giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2014 và khai thác dầu thô trong nước tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2014 đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước 6 tháng đầu năm, đạt 6,28%.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp ứng phó với diễn biến giá dầu trong năm 2015 một cách quyết liệt. Lãnh đạo Tập đoàn đã tập trung chỉ đạo, trực tiếp làm việc với các đối tác liên quan trong nước và nước ngoài, các nhà điều hành khai thác mỏ để tối ưu các chương trình khai thác, rà soát tiết giảm chi phí để khai thác hiệu quả nhất.

 

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã thực hiện việc rà soát lại tất cả các nhiệm vụ, chi phí dự kiến của năm 2015, cắt giảm tối đa các chi phí, các nhiệm vụ chưa thật cấp bách. Đến cuối tháng 6-2015, toàn Tập đoàn đã tiết giảm được 60,4 nghìn tỉ đồng, giảm 14% so với tổng chi phí được duyệt.

 

Hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong 6 tháng qua cũng đã gặp không ít khó khăn, chủ yếu từ việc giá dầu vẫn duy trì ở mức thấp. Giá dầu từ đầu tháng 3-2015 tuy đã phục hồi tăng trở lại, tuy nhiên mức giá dầu trung bình 6 tháng đầu năm 2015 chỉ bằng 60,5% kế hoạch. Mức giá này đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và nguồn lực của Tập đoàn trong việc triển khai thực hiện kế hoạch năm 2015: doanh thu chỉ bằng 88% kế hoạch, giảm 22% so với cùng kỳ; nộp ngân sách Nhà nước đạt 88% kế hoạch, giảm 26% so với cùng kỳ.

 

Bước vào thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm 2015, bên cạnh những thuận lợi nhất định thì bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước được dự báo còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn như giá dầu vẫn tiếp tục duy trì ở giá thấp, tình trạng nợ công của Hy Lạp, Việt Nam sẽ tiếp tục mở cửa trong phạm vi các cam kết quốc tế…

 

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng (trái) trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn bên lề hội nghị

 

Các đại biểu cũng đã chia sẻ thẳng thắn nhiều vấn đề, những khó khăn, thách thức mà các đơn vị thành viên gặp phải, đồng thời đóng góp ý kiến và kiến nghị những giải pháp để giúp toàn Tập đoàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ giao phó.

 

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận hội nghị

 

Phát biểu tổng kết hội nghị, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Xuân Sơn khẳng định, những kết quả vừa qua thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực, linh động, sáng tạo của toàn Tập đoàn. Ngay khi giá dầu lao dốc cuối năm 2014 và nhiều tổ chức tài chính phát đi những dự báo về giá dầu chỉ dưới 20 USD/thùng trong năm 2015,  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ngay lập tức đề ra các phương án nhằm ngăn chặn ảnh hưởng: rà soát lại các dự án đang có chi phí cao, cân đối lại các dự án đang chuẩn bị triển khai, tăng cường nguồn lực để đẩy mạnh doanh thu tại các lĩnh vực như chế biến, dịch vụ kỹ thuật dầu khí… Khó khăn chung đã giúp chúng ta tìm được những hướng đi đúng đắn: toàn Tập đoàn đã quyết tâm cắt giảm 20% chi phí, một số đơn vị còn đạt được thành quả hơn thế; đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống quản trị, tiệm cận với mô hình quản lý tối ưu, quản trị, điều hành doanh nghiệp một cách bài bản hơn…

 

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã có những quyết định đầu tư mang tính kịp thời, vừa giúp các đơn vị thành viên vượt qua khó khăn, vừa tạo một nền tảng vững chắc cho hoạt động dầu khí trong tương lai. Nổi bật trong 6 tháng qua chính là việc mua lại tài sản của Chevron tại Lô 39 – 01, Lô B, vừa góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, phát triển khu vực Tây Nam Bộ, vừa nâng tầm hình ảnh và vị thế của Petrovietnam trong mắt các công ty dầu khí quốc tế.

 

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai quyết liệt 15 nhiệm vụ giải pháp, được đề ra tại hội nghị nhằm mục đích hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015.

 

Ngoài ra, Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn cũng yêu cầu Tập đoàn tiếp tục nhanh nhạy trong việc dự báo, phân tích và đánh giá các yếu tố trong nước và thế giới để đưa ra giải pháp thích hợp, nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được đề ra, đồng thời tạo bước đà vững chắc cho năm 2016.

 

Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính Tập đoàn đã đạt được sau 6 tháng đầu năm 2015:

  • Chỉ tiêu gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 18,27 triệu tấn quy dầu, tương đương 52,2 % kế hoạch năm.
  • Tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 14,71 triệu tấn, vượt 8,5% kế hoạch 6 tháng, 55,2% kế hoạch năm, tăng 6,1% so với cùng kỳ.
  • Về điện, sản xuất và cung cấp 11,48 tỉ kWh, vượt 27,5% kế hoạch 6 tháng, tăng tới 36% so với cùng kỳ.
  • Sản xuất đạm đạt 802,4 nghìn tấn, vượt 7,2% kế hoạch 6 tháng; sản xuất xăng dầu đạt 3,47 triệu tấn, vượt 24,5% kế hoạch 6 tháng.
  • Doanh thu từ bán dầu đạt 88 ngàn tỉ đồng; từ sản xuất khí, điện, đạm, xăng dầu đạt 104,8 ngàn tỉ; doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ đạt 103,4 ngàn tỉ đồng.

 

                                                                                                                                                                                                          Bảo Sơn – PVN