DOBC - Công ty Cổ phần xây lắp đường ống bể chứa dầu khí » Tin tức » Tin Tập đoàn » Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – Đỗ Văn Hậu: Chuyển dịch cơ cấu doanh thu theo hướng phát triển bền vững

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – Đỗ Văn Hậu: Chuyển dịch cơ cấu doanh thu theo hướng phát triển bền vững

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – Đỗ Văn Hậu: Chuyển dịch cơ cấu doanh thu theo hướng phát triển bền vững
Với tổng doanh thu đạt 117,2% kế hoạch năm nộp ngân sách nhà nước 187 nghìn tỷ đồng (đạt 138,8% kế hoạch năm), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) không những là điển hình về nỗ lực vượt khó trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế mà còn khẳng định vai trò quan trọng của của ngành Dầu khí đối với ngân sách quốc gia. Ông Đỗ Văn Hậu – Tổng Giám đốc PVN đã có những chia sẻ với phóng viên Thời báo Tài chính Việt Nam về tình hình hoạt động của PVN, nhân dịp đầu Xuân mới – Quý Tỵ 2013.
 

Phóng viên: Thưa ông trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế nhưng kết thúc năm 2012 PVN đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chi tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm và có mức tăng trưởng cao so với năm 2011. Ông có thể điểm qua những nét cơ bản về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn năm 2012.

 

Ông Đỗ Văn Hậu: Năm 2012 được đánh giá là một năm rất khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nói chung và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, với những nỗ lực vượt bậc của tập thể đội ngũ những người lao động dầu khí, chúng ta rất tự hào đã vượt qua những khó khăn đó, căn bản đạt và đạt vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu trong hoạt kinh doanh của năm.

 

Về sản lượng khai thác dầu khí, vào thời điểm 12 giờ ngày 12/12/2012, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đạt mốc sản lượng kế hoạch khai thác dầu thô 15,81 triệu tấn, sau nhiều năm, đây là lần đầu tiên Tập đoàn đã cán đích sản lượng khai thác dầu trước 18 ngày. Tổng sản lượng khai thác dầu cả năm ước đạt 16,7 triệu tấn, bằng 106% kế hoạch năm và tăng 10% so với năm 2011. Gia tăng trữ lượng đạt 48 triệu tấn quy dầu, bằng 137% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, ngày 18/12/2012 chúng ta cũng đã hoàn thành kế hoạch về sản lượng khí với sản lượng 9 tỉ m3, về trước kế hoạch 12 ngày. Tổng sản lượng khai thác khí cả năm đạt 9,3 tỉ m3 khí, bằng 103% kế hoạch năm và tăng 7% so với năm 2011. Ngoài ra, sản lượng điện và đạm cũng đều về đích sớm và vượt mức so với kế hoạch đề ra cho năm. Tổng doanh thu của các đơn vị trong toàn Tập đoàn năm 2012 đạt 772,7 nghìn tỉ đồng, bằng 117% kế hoạch năm, tăng 14,4% so với năm 2011, nộp ngân sách Nhà nước đạt 186,3 nghìn tỉ đồng, bằng 138,2% kế hoạch năm, tăng 15,8% so với năm 2011.

 

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu tại Hội nghị tổng kết của Tập đoàn Dầu khí năm 2012.

 

Có thể nói, các chỉ tiêu cơ bản về sản xuất kinh doanh và doanh thu năm 2012 của toàn Tập đoàn đều đạt vượt mức và về đích sớm hơn so với kế hoạch năm đề ra (ngoại trừ chỉ tiêu về sản xuất xăng dầu). Đặc biệt, chỉ tiêu về doanh thu toàn Tập đoàn và nộp ngân sách Nhà nước đạt mức cao kỷ lục. Năm 2012 cũng được ghi nhận là năm đầu tiên Tập đoàn đạt mốc sản lượng khai thác trên 1 triệu tấn dầu ở nước ngoài (1,11 triệu tấn).

 

Phóng viên: Điều này có ý nghĩa quan trọng như thế nào, trong bối cảnh chung đầy thách thức và ngay trong Tập đoàn một số đơn vị còn nhiều khó khăn, thưa Tổng giám đốc?

 

Tổng Giám đốc Đỗ Văn Hậu: Để đạt được những thành tựu như trên là nhờ những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn, đặc biệt là những người thợ, công nhân đang làm việc ở các nhà máy, ngoài giàn khoan, trên biển khơi, và những vùng khí hậu khắc nghiệt ở nước ngoài…

 

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, giá dầu trên thị trường thế giới đổi thay không ngừng theo chiều hướng giảm, nền kinh tế Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn về nhiều mặt, việc PVN vượt chỉ tiêu khai thác dầu, khí và doanh thu không chỉ đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia mà thành tích này còn mang ý nghĩa kinh tế chính trị to lớn, khẳng định vị thế của PVN trong nền kinh tế. Trong bối cảnh khó khăn chung đó của các doanh nghiệp, kể cả một số đơn vị thành viên của Tập đoàn, các nguồn thu ngân sách của Nhà nước cũng theo đó gặp nhiều khó khăn, các khoản đóng từ các hoạt động dầu khí cho Ngân sách nhà nước đạt 186,3 nghìn tỉ đồng, vượt 38,2% so với kế hoạch và tăng 15,8% so với năm 2011, thực sự là những con số ấn tượng, tự thân nó đã nói lên ý nghĩa và tầm quan trọng của Tập đoàn trong nền kinh tế quốc dân.

 

Trong khó khăn chung, cũng còn một số đơn vị của Tập đoàn gặp khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo Tập đoàn đã có những biện pháp điều chỉnh, hỗ trợ cụ thể giúp cho các doanh nghiệp đó kịp thời ổn định sản xuất kinh doanh, cải thiện năng lực quản trị, nâng cao sức cạnh tranh.

 

Phóng viên: Được biết, từ nhiều năm qua, mỗi lần đến thăm và làm việc tại các đơn vị trong ngành, đồng chí luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến đời sống của cán bộ, công nhân viên, người lao động. Điều gì còn trăn trở đối với Tổng giám đốc?

 

Tổng Giám đốc Đỗ Văn Hậu: Như trên tôi đã nói, những thành tựu đạt được của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là thành quả lao động miệt mài, trí tuệ của tập thể đội ngũ hơn 50 ngàn người lao động Dầu khí. Do vậy, để đảm bảo và duy trì phát triển bền vững ngành Dầu khí trong tương tai, người lao động dầu khí cần phải được quan tâm thích đáng hơn nữa. Cá nhân tôi cũng như ban lãnh đạo Tập đoàn luôn nhận thức được trách nhiệm của mình về điều đó. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của ngành Dầu khí, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân viên, người lao động đã từng bước được nâng cao một cách rõ rệt.

 

Để những phong trào thi đua có thể đi vào đời sống lao động sản xuất một cách thực chất, hiệu quả thì bên cạnh việc kịp thời khích lệ động viên phải có những hành động quan tâm cụ thể đến cuộc sống, điều kiện làm việc của người lao động, đến việc nâng cao thu nhập, đảm bảo quyền lợi chế độ, cơ hội phấn đấu, thăng tiến v.v… Từ đó, cán bộ, công nhân viên PVN có thể ổn định để cùng chung sức, đồng lòng giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn ngày càng hiệu quả, ổn định, khẳng định vị trí trụ cột trong nền kinh tế.

 

Phóng viên: Bước sang năm mới 2013, một năm được dự báo kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, kế hoạch mục tiêu của PVN và động lực nào cho những cố gắng, thưa đồng chí?

 

Tổng Giám đốc Đỗ Văn Hậu: Tôi tin rằng, với những kết quả đạt được trong năm 2012, cùng với những biện pháp, giải pháp điều hành của Tập đoàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như trong chương trình tái cơ cấu một số đơn vị thành viên, hợp lý hóa sản xuất và tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi của mình sẽ tạo đà tăng trưởng và giúp Tập đoàn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2013. Ngành Dầu khí sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dầu khí trên Biển Đông và tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ vận hành an toàn các hệ thống vận chuyển khí, các Nhà máy Điện Cà Mau 1 &2, Điện Nhơn Trạch 1, 2, Thủy điện Hủa Na, Thủy điện Nậm Cắt, Phong điện Phú Quý, các Nhà máy Đạm, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Xơ sợi tổng hợp Polyester Đình Vũ, các nhà máy nhiên liệu sinh học. Trong năm 2013, Tập đoàn sẽ củng cố và tăng cường công tác dự báo để chủ động hơn nữa trong sản xuất kinh doanh và khai thác tối đa mọi nguồn lực của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

 

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị – xã hội thuộc Tập đoàn hiện đều quán triệt quyết tâm chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị để đảm bảo sản xuất, kinh doanh, tiến độ đầu tư các dự án và chuẩn bị để cung ứng đủ và kịp thời các sản phẩm chủ yếu cho thị trường. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ chủ chốt, cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, đi đầu về mọi mặt, phát huy sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thực hành tiết kiệm.

 

Thành tựu của những năm qua cùng với bề dày truyền thống và những giá trị cốt lõi của Văn hóa Dầu khí chính là động lực tinh thần lớn nhất để Tập đoàn vững vàng trước mọi thử thách.

 

Phóng viên: Và những giá trị cốt lõi ấy cũng chính là kim chỉ nam cho mọi hành động để tinh thần Dầu khí tiếp tục được phát huy, thưa Tổng giám đốc?

 

Tổng Giám đốc Đỗ Văn Hậu: Văn hóa Dầu khí là đoàn kết – Kỷ cương; Chất lượng – Hiệu quả; An toàn – Chắc chắn; Nhân ái – Trách nhiệm; Trí tuệ – Chuyên nghiệp. Mỗi cá nhân trong tập thể người lao động Dầu khí đều đang từng ngày đóng góp tâm sức và trí tuệ để những giá trị cốt lõi ấy ngày càng phát huy.

 

Một năm mới đang đến, tôi cùng tập thể lãnh đạo Tập đoàn xin bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả cán bộ, công nhân viên toàn Tập đoàn vì những trăn trở và nỗ lực, nhiệt huyết và tinh thần dám nghĩ dám làm… đã góp nên thành công chung của ngày hôm nay.

 

HS thực hiện

(Theo Thời báo Tài chính Việt Nam)