DOBC - Công ty Cổ phần xây lắp đường ống bể chứa dầu khí » Tin tức » Tin Tổng Công ty » PVC vững vàng vượt khó

PVC vững vàng vượt khó

Ngày 28/12/2016, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC), đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 4 điểm cầu Hà Nội – Vũng Tàu – Thái Bình – Hậu Giang.

 

Tham dự lễ tổng kết có Thành viên HĐTV PVN Đinh Văn Sơn, Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT PVC Bùi Ngọc Thắng, Tổng giám đốc PVC Nguyễn Anh Minh, lãnh đạo các ban chuyên môn PVN, đơn vị trực thuộc, các ban quản lý dự án.

Thành viên HĐTV PVN Đinh Văn Sơn phát biểu tại lễ tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh 2016 của PVC

Năm 2016 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, chiến lược phát triển đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Ngay từ đầu năm, thực hiện kế hoạch SXKD, PVC đã nỗ lực tìm kiếm và thực hiện các giải pháp trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cũng như trong nước có nhiều diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới nguồn việc, công tác thu xếp vốn cho các dự án, thoái vốn tại các đơn vị đầu tư tài chính.

Trước bối cảnh trên, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC đã đạt được một số kết quả khả quan đáng ghi nhận như doanh thu toàn tổ hợp ước thực hiện hơn 9.262 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hơn 171,23 tỷ đồng (137% kế hoạch năm). Lợi nhuận sau thuế toàn tổ hợp ước thực hiện 151,58 tỷ đồng,  nộp ngân sách Nhà nước ước thực hiện 398,6 tỷ đồng. Tiền lương bình quân người lao động đạt 11,89 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so với năm 2015.

Trong năm qua, PVC đã hoàn thành, bàn giao các công trình gói thầu san lấp và xử lý nền Dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau, dự án Âu tàu Rạch Chanh và Trung tâm điều khiển Âu tàu, dự án Trung tâm PTTN và Văn phòng Viện Dầu khí phía Nam- Giai đoạn 1, Topside RC9, dự án 3P, Topside, chân đế giàn nhà ở dự án Sư Tử Trắng, chân đế dự án Thỏ trắng 3,… Thực hiện khởi công các công trình: Gói thầu Thi công các hạng mục xây dựng và Lắp đặt- Dự án NMNĐ Sông Hậu 1, Trung tâm PTTN và Văn phòng Viện Dầu khí phía Nam- Giai đoạn 2, Khu đào tạo quốc tế thuộc Học viện An Ninh Nhân Dân, gói thầu hoàn thiện khu vực ngoại vi nhà máy NPK Phú Mỹ; gói thầu thi công các hạng mục xây dựng – Số 2 thuộc Dự án Nhà máy xử lý Khí Cà Mau,…

Năm 2016, hầu hết các đơn vị thành viên thuộc PVC đều đã rất nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ SXKD. Tuy nhiên, trước khó khăn chung của nền kinh tế, cũng như những vấn đề nội tại của mỗi đơn vị, các đơn vị đã không hoàn thành được các chỉ tiêu kế hoạch Tổng công ty phê duyệt. Kết quả, trong tổng số 09 đơn vị hợp nhất của PVC có 5 đơn vị dự kiến kết quả kinh doanh có lãi trong năm 2016.

Về công tác tiếp thị đấu thầu trong năm 2016, PVC đã tiếp thị tổng cộng 73 gói thầu. Trong đó chủ yếu tập trung các công trình/dự án trong ngành dầu khí như Nhà máy nhiệt điện Long Phú, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy xử lý khí Cà Mau, đường dẫn khí Lô B Ô Môn, Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1,….Ngoài ra, nhằm tạo cơ hội hợp tác, cùng phát triển trong việc tham gia cung cấp dịch vụ về xây lắp trong nước và quốc tế, PVC đã tích cực đẩy mạnh công tác ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác trong và ngoài nước như liên doanh với Vietsovpetro, Công ty tư vấn Petroconsult S.R.L (Rumani), Công ty TNHH Posco E&C Vietnam và Công ty tư vấn DFM (Mỹ). Với sự nỗ lực đó, trong năm qua PVC đã ký kết được 19 hợp đồng với các Chủ đầu tư/Tổng thầu có tổng giá trị các hợp đồng khoảng 3.746 tỷ đồng.


Thành viên HĐTV PVN Đinh Văn Sơn trao bằng khen của Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2015 của PVC

Thời gian qua, PVC đã thực hiện rà soát, đánh giá tình hình thực hiện công tác tái cơ cấu giai đoạn 2012-2015, từ đó xây dựng phương án Tái cơ cấu PVC giai đoạn 2016-2020. Tổng công ty đã thực hiện ban hành hàng loạt các quy chế, quy định siết chặt nội bộ, quản lý tài chính và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tiếp tục tập trung giao việc trực tiếp và tăng cường công tác giám sát, chỉ đạo hoạt động SXKD tại 03 đơn vị nòng cốt là PVC-MS, PVC-IC và PVC-PT. Duy trì và tăng cường đầu tư nâng cao năng lực trong hoạt động xây lắp cho nhóm các đơn vị, PVC-TB, PVC-DH, PVC-Đông Đô và PVC-TH để tận dụng lợi thế, năng lực và thế mạnh của từng đơn vị.

Hoàn thành việc thoái toàn bộ vốn góp của PVC tại 03 đơn vị (PVL, Pacific, Sopewaco) và một phần vốn góp tại các đơn vị niêm yết thu về 27,12 tỷ đồng/63,69 tỷ đồng giá trị đầu tư. Triển khai các thủ tục để thoái phần vốn góp của PVC tại Công ty CP Đầu tư xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC- Kinh Bắc), Công ty CP Đầu tư Thương mại Dầu khí Sông Đà (PVSD) và Công ty CP Đầu tư Dầu khí Nha Trang (INT). PVC-Petroland ký kết hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí Thăng Long thu về khoảng 450 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha tặng bằng khen cho Công đoàn PVC

Trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết giảm chi phí được PVC triển khai sâu rộng tới toàn thể các đơn vị, người lao động trong toàn Tổng công ty. Năm 2016, toàn Tổng công ty ước thực hiện tiết giảm được 36,18 tỷ đồng/ 27,13 tỷ đồng kế hoạch tiết giảm chi phí đã đăng ký với Tập đoàn (bao gồm tiết giảm chi phí nguyên nhiên vật liệu, chi phí quản lý, chi phí đầu tư). Trong đó Công ty mẹ ước thực hiện tiết giảm từ chi phí quản lý 9,7 tỷ đồng.


Toàn cảnh lễ tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh PVC 2016

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Thành viên HĐTV PVN Đinh Văn Sơn đã tuyên dương, đánh giá rất cao nỗ lực của ban lãnh đạo cùng CBCNV PVC trong năm 2016. Đồng chí Đinh Văn Sơn khẳng định, PVC đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng vượt khó chính là thành tích đáng ghi nhận. Với đặc thù là đơn vị thi công, các hoạt động của PVC gắn bó chặt chẽ với công trường, toàn bộ lực lượng các tổ chức chính trị từ Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên PVC đều tích cực bám sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống cán bộ công nhân viên trên các công trường, dự án trọng điểm. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là triển khai các dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng bởi đây là nền tảng để PVC phát triển bền vững, xác định vị thế của PVC trong tương lai.

Thành viên HĐTV PVN Đinh Văn Sơn cũng lưu ý cán bộ công nhân viên PVC phải dũng cảm nhìn nhận thẳng vào các khó khăn có tính chủ quan. Phải kiểm điệm cụ thể, đề ra yêu cầu với từng cá nhân, xác định rõ trách nhiệm từng việc chưa làm được, những công tác chưa được thực hiện tốt. Trong công việc phải thẳng thắn, rõ ràng, ra ngoài đời vẫn sống tình nghĩa bạn bè. Đối với PVC, việc đảm bảo quyền lợi, việc làm cho người lao động luôn là một nhiệm vụ nặng nề. Mặc dù đã giải quyết cơ bản một số vấn đề về quyền lợi của người lao động nhưng vẫn còn một số đơn vị gặp khó khăn. Chỉ có làm tốt công tác này thì PVC mới có thể giữ lại được đội ngũ tinh túy, sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai. Đặc biệt, CBCNV PVC phải luôn tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong điều hành, các mặt sản xuất kinh doanh.