DOBC - Công ty Cổ phần xây lắp đường ống bể chứa dầu khí » Tin tức » Tin Tổng Công ty » Tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân kỹ thuật

Tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân kỹ thuật

 
Trong những năm qua đội ngũ CBCNV, người lao động đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch SXKD của Tổng công ty. Để đáp ứng yêu cầu phát triển ổn định, bền vững trong năm 2011 và những năm tiếp theo đòi hỏi Tổng công ty phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật nòng cốt, chuyên nghiệp, gắn bó lâu dài. Đây cũng là định hướng mà Tổng công ty đặc biệt quan tâm, chú trọng và được thể hiện qua Nghị quyết số 1181/NQ-XLDK ngày 10/11/2010; Chỉ thị số 5407/CT-XLDK ngày 23/11/2010 và Nghị quyết số 1009/NQ-ĐU ngày 9/5/2011 của BCH Đảng bộ Tổng công ty.

 

 

Qua công tác thống kê lực lượng lao động tại các đơn vị thì đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật hiện do các đơn vị đang quản lý, sử dụng (lao động có hợp đồng 12 tháng trở lên) chưa đáp ứng được yêu cầu để thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, như: thiếu lực lượng cán bộ, công nhân kỹ thuật nòng cốt, chuyên nghiệp; Cơ cấu lao động không hợp lý về ngành nghề, loại hình hợp đồng lao động… dẫn đến việc không chủ động trong công tác điều hành SXKD, gây chậm tiến độ thi công đối với các công trình dự án.

 

 

Để tăng cường công tác tuyển dụng, nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân kỹ thuật, nguồn nhân lực, tạo sự chủ động trong SXKD, đồng chí Vũ Đức Thuận, Tổng giám đốc PVC đã yêu cầu các đơn vị thành viên tăng cường công tác tuyển dụng, đào tạo nhằm xây dựng được đội ngũ cán bộ, công nhân chuyên nghiệp, tinh nhuệ. Đặc biệt chú trọng đến đội ngũ kỹ sư giám sát, thi công, công nhân kỹ thuật lành nghề làm việc trực tiếp tại các công trường, dự án. Đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Xây lắp phải đảm bảo duy trì đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thật tại các công trường, dự án tối thiểu là 40% tổng nhu cầu sử dụng cán bộ, công nhân kỹ thuật của đơn vị tại công trường, dự án đó. Xây dựng đội ngũ lao động đủ về số lượng, đảm bảo yêu cầu về trình độ, tay nghề, đặc biệt là đội ngũ công nhân kỹ thuật và lao động trực tiếp. Có kế hoạch tuyển dụng lao động theo từng tháng, quý, năm… trước mắt tập trung tuyển dụng lực lượng công nhân kỹ thuật có tay nghề để đáp ứng yêu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2011. Xây dựng chính sách thu hút lao động đặc biệt là lao động có trình độ, tay nghề cao thông qua chính sách ưu đãi về tiền lương, tiền thưởng và các chính sách về BHXH, chế độ phúc lợi… tạo sự gắn bó lâu dài của người lao động với đơn vị. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại để nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật hiện có, đặc biệt là đào tạo nâng cao tay nghề của đội ngũ công nhân kỹ thuật chuyên ngành…

 

 

4 tháng đầu năm 2011, qua kiểm tra rà soát tình hình thực hiện kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân kỹ thuật… cho thấy nhiều đơn vị chưa quan tâm thực hiện đúng mức so với kế hoạch đã đăng ký. Số lượng lao động được tuyển dụng rất thấp, đội ngũ công nhân kỹ thuật còn thiếu về số lượng và yếu về tay nghề.

 

 

Nhằm đảm bảo hoành thành kế hoạch SXKD năm 2011 và những năm tiếp theo, đồng thời chấn chỉnh việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị trên, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị thành viên thực hiện ngay một số nội dung sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc các nội dung yêu cầu về công tác tuyển dụng, nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề cao theo Nghị quyết số 1181/NQ-XLDK và Chỉ thị số 5407/CT-XLDK của Tổng công ty.

Thứ hai, xây dựng các giải pháp, chính sách ưu đãi về tiền lương, thưởng và các chính sách về BHXH, chế độ phúc lợi… để thu hút lao động, đặc biệt là lao động có trình độ, tay nghề cao và tạo sự gắn bó lâu dài của người lao động đối với đơn vị.

Hàng quý, các đơn vị phải kiểm điểm và báo cáo tình hình thực hiên về Tổng công ty, nêu rõ những khó khăn vướng mắc và đề xuất phương hướng giải quyết để Tổng công ty hỗ trợ, tháo gỡ.

Qua đó, những đơn vị có đủ năng lực về đội ngũ cán bộ, lao động, công nhân kỹ thuật có tay nghề cùng với năng lực về thiết bị máy móc, công nghệ… sẽ được Tổng công ty phân chia khối lượng công việc cụ thể. Đồng thời, các đơn vị phải có phương án bố trí, sử dụng lao động cụ thể, hợp lý trong quá trình tham gia thực hiện các công trình, dự án được Tổng công ty giao.

 

Các tin khác