DOBC - Công ty Cổ phần xây lắp đường ống bể chứa dầu khí » Tin tức » Tin Tập đoàn » Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thăm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVEP tại Algeria

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thăm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVEP tại Algeria

Chiều ngày 31/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đang ở thăm hữu nghị chính thức Algeria đã tới thăm cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đang thực hiện dự án khai thác dầu ở sa mạc Sahara.
 

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh, Tổng giám đốc PVD Phạm Tiến Dũng và một số đồng chí trong Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn, PVEP, PVD và các Ban chuyên môn đã nồng nhiệt đón chào Thủ tướng và phu nhân.

 

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Quốc Khánh đã vui mừng báo cáo với Thủ tướng cùng phu nhân và các đồng chí cùng đi về quá trình thực hiện dự án.

 

Tháng 7/2002, Việt Nam và Algeria ký kết hợp đồng thăm dò dầu khí. Gần 1 năm sau, hợp đồng mới có hiệu lực và công việc thăm dò mới được triển khai. Vùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đặt mũi khoan thăm dò nằm đúng lô mà công ty dầu khí Mỹ Exxon Mobill thăm dò trước đó nhưng không thành công.

 

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng tới thăm CBNV của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVEP tại Algeria

 

Sau gần 5 năm, ngày 28/4/2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát hiện trữ lượng dầu thương mại, để rồi bước sang năm 2009, tiến hành dự án đầu tư phát triển.

 

Ngày 10/2/2009, thay mặt Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cùng các đối tác là: Tập đoàn PTTEP Algeria Ltd, Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria (Sonatrach) đã ký kết thoả thuận thành lập Công ty liên doanh điều hành chung Groupement Bir Seba để phát triển khai thác mỏ Bir Seba, thuộc hợp đồng dầu khí lô 433a và 416b, khu vực Touggourt, sa mạc Sahara, Algeria.

 

PVEP với 40% cổ phần tham gia và là Nhà điều hành dự án đã tổ chức triển khai Dự án thăm dò khai thác dầu khí Lô 433a & 416b trên sa mạc Sahara từ giữa năm 2003. Các đối tác trong Hợp đồng này – PTTEP Algeria Ltd. (của Thái Lan) và Sonatrach (Algeria) tham gia với cổ phần tương ứng là 35% và 25%. Đây cũng là dự án thăm dò khai thác dầu khí ở nước ngoài đầu tiên do PVEP trực tiếp điều hành.

 

Theo kết quả thăm dò, mỏ Bir Seba có trữ lượng tại chỗ 687 triệu thùng và trữ lượng thu hồi 180 triệu thùng dầu.

 

Một giếng khoan thăm dò của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ở Algeria nhìn từ trực thăng

 

Các bên tham gia dự án đặt mục tiêu đón dòng dầu thương mại ngay vào quý III/2015, hiện thực hóa khả năng thương mại của dự án sau 12 năm triển khai. Sau đó, dự án dự kiến sẽ đi vào khai thác ổn định với sản lượng 20.000 thùng/ngày. Đến năm 2016, và 2017, sản lượng sẽ đạt 2 triệu tấn/năm.

 

Đây là một dự án có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ về kinh tế mà còn là dự án đầu tiên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại nước ngoài với vai trò là nhà điều hành, đồng thời sử dụng được dịch khoan của Tập đoàn là Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PV Drilling- PVD).

 

Trải qua hơn chục năm chịu đựng bao khó khăn, gian khổ ở nơi được gọi là “sa mạc lửa”, và phải đối phó với nhiều vấn đề phức tạp khác như khủng bố… đến nay, dự án đã đi vào giai đoạn sắp cho dòng dầu thương mại.

 

Đồng chí Đỗ Văn Khạnh, Tổng giám đốc PVEP – đơn vị chủ lực trong việc thực hiên dự án, mới đi kiểm tra công tác từ mỏ Bir Seba về đã báo cáo thêm với Thủ tướng và đoàn về những công việc đang được tiến hành khẩn trương để chuẩn bị cho đón dòng dầu thương mại vào quý III năm nay, đồng thời đề xuất với Thủ tướng một số việc nhằm thúc đẩy hơn nữa việc hợp tác với các Công ty Dầu khí của Algeria.

 

Từ hiện trường mỏ Bir Seba, cách xa thủ đô Algeria hơn ngàn cây số, thay mặt anh em PVEP và PVD đang làm việc tại đây, anh Hoàng Ngọc Đông, Giám đốc PVEP tại Algeria đã trực tiếp báo cáo với Thủ tướng những nét chính về công việc.

 

Tổng giám đốc PVEP kiểm tra dự án Algeria

TGĐ PVEP Đỗ Văn Khạnh nghe ông Barka Moussa, Giám đốc dự án của Groupement Bir Seba (GBRS), báo cáo về tiến độ dự án

 

Phát biểu với cán bộ Tập đoàn Dầu khí và PVEP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao những cố gắng vượt bậc của những người thợ dầu khí, dũng cảm đương đầu với những khó khăn, gian khổ ở sa mạc lửa, thể hiện được bản lĩnh của người dầu khí, quyết tâm tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc.

 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương những người tham gia làm dự án. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Tập đoàn và PVEP nghiêm túc rút kinh nghiệm, tìm ra những bài học quý báu để có thể thực hiện tốt hơn nữa những dự án tại nước ngoài về sau này.

 

Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thực hiện dự án là PVEP, PVD phải đặc biệt chú ý đến bảo đảm an ninh cho anh em, làm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho những người trực tiếp làm việc tại mỏ.

 

Thay mặt tập thể lãnh đạo Tập đoàn, và những người thực hiện dự án, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Xuân Sơn đã hứa quyết tâm thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Thủ tướng và nỗ lực cao nhất để có dòng dầu thương mại vào quý III năm 2015.

 

Như Phong