DOBC - Công ty Cổ phần xây lắp đường ống bể chứa dầu khí » Tin tức » Tin Tổng Công ty » Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam: Một số công ty vẫn có lãi

Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam: Một số công ty vẫn có lãi

Năm 2012, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) làm ăn không hiệu quả. Một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai được như: Dự án đường dẫn khí Lô B Ô môn, Nam Côn Sơn 2, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch… dẫn tới việc thua lỗ hơn 1.848 tỉ đồng trong năm 2012 của PVC. Tuy nhiên, trong khi toàn tổng công ty lỗ thì năm 2012 một số đơn vị thành viên của PVC kinh doanh có lãi. Riêng quý I/2013, Công ty Mẹ – PVC đã có lãi. Vì sao lại có những kết quả trái ngược này?

  Năm 2012, Công ty CP Kết cấu kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) đã đạt mức tăng trưởng khá ở tất cả các chỉ tiêu. Hàng loạt công trình trọng điểm do PVC-MS thực hiện đạt chất lượng, tiến độ và đảm bảo an toàn. Đặc biệt là Dự án H4 Tê Giác Trắng thực hiện trọn gói theo hình thức EPCI đã thành công, đảm bảo chất lượng quốc tế, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm chi phí và đặc biệt là vượt tiến độ 37 ngày so với kế hoạch đề ra. Qua đó đưa về doanh thu sớm cho ngành Dầu khí khoảng 70 triệu USD. Năm 2012, PVC-MS đã thực hiện doanh thu đạt 1.220 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 67,43 tỉ đồng.

Ngoài việc triển khai tiếp các hợp đồng xây lắp chuyên ngành, trong năm 2012, PVC-MS đã thực hiện thành công việc cung ứng các thiết bị cơ khí dầu khí (thiết bị chenical Skid/presure Vessel…) cho các nhà thầu khai thác dầu khí từ khâu thiết kế, gia công chế tạo, kiểm tra, thử nghiệm, việc cung ứng các thiết bị cơ khí dầu khí ra thị trường mở ra một hướng sản xuất chuyên ngành nhiều tiềm năng cho PVC-MS.

Kho lạnh LPG Thị Vải, công trình đảm bảo chất lượng của PVC-PT

Trong năm 2013 và những năm tiếp theo, PVC-MS sẽ thực hiện phần lớn công việc cơ khí các hạng mục thuộc Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Theo đó, ngoài việc tập trung thực hiện tốt các công việc do PVC-MS tự tìm kiếm, PVC yêu cầu PVC-MS sẽ phải tập trung chuẩn bị mọi nguồn lực mới có thể thực hiện hết khối lượng công việc được giao này. Từ những thành công trên, năm 2013, PVC-MS sẽ thực hiện tổng doanh thu 1.380 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 131,62 tỉ đồng – trở thành đơn vị kinh doanh có lãi đứng đầu Tổng Công ty PVC.

Năm 2012, Công ty CP Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (PVC-IC) đạt doanh thu 855 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 7,5 tỉ đồng – một con số còn khiêm tốn nhưng xét bối cảnh ngành xây dựng đang khó khăn, đây là con số đáng khích lệ. Không phải năm 2012 mới là năm kinh doanh có lãi của PVC-IC. Năm 2010, PVC-IC đạt doanh thu đạt hơn 1.700 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 90 tỉ đồng. Năm 2011, có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế nhưng PVC-IC đã duy trì sản xuất ổn định đạt doanh thu đạt 1.725 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 70,8 tỉ đồng.

Các công trình PVC-IC hoàn thành trong năm 2012 gồm Trạm cấp phát nhiên liệu – Xí nghiệp vận tải ôtô, nhà làm việc quản lý đời sống, nhà văn phòng xí nghiệp khoan, sửa nhà A11, trung tâm y tế, trung tâm sự cố tràn dầu… Đặc biệt, là Dự án Khu du lịch Hồng Phúc, PVC-IC đã rút ngắn thời gian thi công là 14 tháng. Tất cả các công trình này đều do Liên doanh Việt – Nga (Vietsovpetro) là chủ đầu tư.

Tuy nhiên, công tác tiếp thị đấu thầu của PVC-IC chủ yếu tập trung vào Vietsovpetro. Điều đó cho thấy việc tiếp thị đấu thầu ở thị trường ngoài còn nhiều hạn chế. Nhưng năm qua, PVC-IC cũng đã tiếp thị và đấu thầu được 21 hợp đồng, phụ lục bổ sung với tổng giá trị 1.832 tỉ đồng.

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013, PVC-IC đạt ra các chỉ tiêu cơ bản gồm: tổng giá trị sản xuất kinh doanh là 1.009 tỉ đồng; doanh thu đạt 931 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 51,99 tỉ đồng. Để đạt mục tiêu trên, năm 2013 PVC-IC tập trung mọi nguồn lực về vật tư, thiết bị, con người cho việc thi công xây lắp, rà soát tiến độ để ưu tiên cho những mục tiêu trọng điểm, tiếp tục thắt chặt chi tiêu, tiết kệm tối đa các chi phí, tổ chức thực hiện biện pháp thi công sao cho tối ưu nhất. Tập trung cao nhất cho công tác thanh quyết toán để thu hồi vốn trong năm. Đẩy mạnh công tác tiếp thị đấu thầu để đảm bảo đủ việc làm cho người lao động. Đồng thời, rà soát và tái cơ cấu công ty, tinh giảm biên chế để phù hợp tình hình sản xuất kinh doanh hiện tại.

Đơn vị thứ 3 nằm trong top công ty kinh doanh có lãi của PVC là Công ty CP Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí (PVC-PT). Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch HĐQT PVC-PT cho biết: Sự nỗ lực phấn đấu từ bước đầu gian khó, nâng cao lĩnh vực chuyên ngành Xây lắp Dầu khí, PVC-PT đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, phần thưởng cao quý do Chủ tịch nước trao tặng vì các thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và có nhiều đóng góp cho hoạt động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm qua, PVC-PT đã hoàn thành nhà máy sản xuất ống thép hàn thẳng PV-PIPE đúng tiến độ, chất lượng; thực hiện thành công Dự án Kho chứa LPG lạnh Thị Vải có công suất chứa LPG lạnh 60.000 tấn – dự án kho chứa LPG lớn nhất Việt Nam và cũng là dự án có tính chất công nghệ cao, phức tạp nằm trong cụm công trình khí Thị Vải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài ra, PVC – PT cũng đã hoàn thành Nhà máy Dầu khí Cái Mép thuộc Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) và các công trình block nhà ở, sân bay cho Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro…

Tuy còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng PVC-PT cũng xây dựng mục tiêu kinh tế năm 2013 và cố gắng thực hiện đó là, doanh thu 620 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế 7 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế 5,52 tỉ đồng. Nhìn vào thành tích năm 2012 như lợi nhuận trước thuế 6,55 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế gần 5 tỉ đồng thì mục tiêu trên không quá khó đạt được.

Một số dự án PVC-PT đang chuẩn bị triển khai như: Nhà máy Nhiệt điện Thái bình 2; Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Long Phú, Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2; Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 và Kho chứa LNG tại Bà Rịa – Vũng Tàu với sức chứa 180.000m3. Và đặc biệt, PVC đã tin tưởng và tiếp tục giao cho PVC-PT thi công Nhà máy Xi măng Dầu khí 12/9 tại Nghệ An với phần gia công, lắp dựng kết cấu thép và lắp đặt hệ thống các băng tải ngoài trời; lắp đặt điện động lực, điện điều khiển, điện chiếu sáng và hệ thống tiếp điện cho nhà máy. Và đang triển khai thi công một khối lượng công việc lớn tại công trình trạm khí nén Cà Mau.

Có thể nói, 3 đơn vị trên của PVC đều có trụ sở tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đều có những công trình lớn tại khu vực phía nam, khu vực được đánh giá là trung tâm của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Thế nên, việc duy trì công việc, phát triển các hợp đồng mới đã và đang được 3 đơn vị trên tiến hành liên tục, lợi nhuận dù không nhiều nhưng đã đóng góp cho PVC những thành công nhất định. Bên cạnh đó, Công ty Mẹ – PVC cũng có tín hiệu vui trong quý I/2013 là có lợi nhuận sau thuế đạt 8,73 tỉ đồng. Số lợi nhuận trên chủ yếu do thu hồi công nợ. Từ những tín hiệu trên, có thể thấy, nếu xét toàn Tổng Công ty PVC, đơn vị này vẫn đang gặp khó khăn và theo như Tổng giám đốc PVC Trần Minh Ngọc, năm 2013, PVC không lỗ là tốt lắm rồi. Nhưng xét về các đơn vị trực thuộc PVC, 3 đơn vị PVC-MS, PVC-IC, PVC-PT đã khẳng định được thế mạnh và thương hiệu trên từng công trình.

Theo petrotimes.vn

 

Các tin khác