DOBC - Công ty Cổ phần xây lắp đường ống bể chứa dầu khí » Tin tức » Tin công ty » CÔNG TRƯỜNG LPG LẠNH THỊ VẢI – NHỮNG NGÀY THÁNG 6!

CÔNG TRƯỜNG LPG LẠNH THỊ VẢI – NHỮNG NGÀY THÁNG 6!


 

Chúng tôi đến thăm Công trường Kho chứa LPG Lạnh Thị Vải vào một ngày mùa mưa tháng 6. Khi những cơn mưa rào không báo trước cứ ập đến bất ngờ trong sự oi bức, rồi cả những trận mưa bóng mây khiến quang cảnh  nơi đây trở nên hiu hắt ngay đó, nhưng lại bừng sáng tức thì bởi sự xuyên thấu, lấp ló của những tia nắng mặt trời đang khát khao tỏa nắng, làm cho không khí nơi công trường rộng lớn, bao la này lại trở nên rộn ràng, khí thế hơn với tiếng máy rền, máy mài, máy cẩu.. Có lẽ, tôi đã đến công trường LPG Lạnh Thị Vải này rất rất nhiều lần, không chỉ  bởi nơi đây đang thi công Dự án kho chứa LPG lạnh Thị Vải, công trình trọng điểm quan trọng của Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam, mà nó còn là miền đất hứa đang từng ngày “thay da đổi thịt” phát triển thành khu Công nghiệp Cái Mép – Thị Vải đứng sừng sững hiên ngang với các công trình Nhà máy, Cảng biển và cả các kho chứa LPG Lạnh lớn nhất Việt Nam đang mọc lên. Đến và đi là hai phạm trù khác nhau, ấy vậy mà vẫn có điều gì đó khiến lòng người nao nao cả khi đến lẫn khi đi như một dấu chấm hỏi lơ lửng muốn tìm câu trả lời.

 

Được biết, Dự án kho chứa LPG lạnh nằm trong Cụm công trình khí Thị Vải – KCN Cái Mép, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có tổng vốn đầu tư hơn 2.517,13 tỷ đồng do PVGas làm chủ đầu tư và Liên danh các nhà thầu: Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và Công ty Daewoo Engineering (DEC) là tổng thầu EPC của dự án này. Theo thiết kế, Dự án có công suất tồn chứa LPG lạnh là 60.000 tấn LPG, đây cũng là kho chứa LPG lạnh lớn nhất Việt Nam hiện nay. Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí (PVC-PT) được Công ty mẹ PVC ủy quyền làm đơn vị tổng thầu Dự án kho chứa LPG Lạnh Thị Vải, PVC-PT thành lập Ban điều hành dự án Khó chứa LPG Lạnh Thị Vải. Những người trực tiếp làm việc tại đây có đầy đủ các lứa tuổi là Cán bộ kỹ sư, công nhân có tay nghề cao và kinh nghiệm qua nhiều công trình trọng điểm. Nhưng chiếm phần nhiều vẫn là các Cán bộ kỹ sư, công nhân là những thanh niên trẻ đầy nhiệt huyết, với phương châm ‘Đâu cần Thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các anh đã đi và đến những nơi cần bàn tay khối óc của mình. Những cơn mưa hè thoáng chốc vẫn chẳng làm nguôi đi cái nóng nực, sự oi bức của miền đất Phương Nam, nỗi lòng xa xứ trong tâm hồn mỗi con người xa quê vẫn thôi thúc họ phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn.


Tính đến nay công trình LPG Lạnh Thị Vải đã đi và vượt qua được một chặng đường vô cùng khó khăn từ việc san lấp mặt bằng đến việc thiết kế và thi công. Công tác thiết kế theo khối lượng công việc đã đạt 98.39 % tương đương 1958/2017 đầu tài liệu; công tác mua sắm vật tư, thiết bị mặc dù chịu ảnh hưởng của sự leo thang, tăng giá nhưng cũng đã đạt được 60 %; Công tác thi công đạt 80.33 % (trong đó PVC đạt 74.5 %; Posco EN đạt: 84.64 %) trong đó các hạng mục đã thi công hoàn thành là hạng mục chính hoàn thiện 100 % các hạng mục:  xử lý nền trong công trường; Móng bốn lạnh TK-0701 và TK – 0801; Móng bồn cầu TK 1501 và TK1601; Móng bồn cứu hỏa FT – 1101, hạng mục tạm hoàn thiện 100 % các hạng mục: Nhà lán trại tạm cho công nhân; Trạm biến áp 25K VA; Hệ thống điện nước tạm phục vụ thi công; Nhà kho; Nhà CAM; Nhà gia công chế tạo; Nhà ăn công nhân; Trạm biến áp bổ sung 1000K VA. Việc hoàn thành các hạng mục này là điều kiện cơ bản để tiếp tục thi công các hạng mục khác quan trọng của Dự án.

 

Những ngày tháng 6 đổ lửa, những trận mưa rào bất chợt khiến công tác thi công trên công trường vô cùng vất vả. Mặc cho nắng, mưa thất thường, các đồng chí cán bộ, kỹ sư, công nhân PVC-PT cùng các đơn vị bạn trên công trường LPG Lạnh Thị Vải vẫn tranh thủ làm việc để đảm bảo tiến độ mà Ban lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty đã tin tưởng giao phó. Đồng thời đáp ứng yêu cầu của Chủ đầu tư về việc điều chỉnh thiết kế phù hợp cho công tác kết nối hệ thống LNG và kết nối với hệ thống thuộc khu vực Cảng Thị Vải.

 Tranh thủ đầu giờ chiều khi cơn mưa vừa dứt, chúng tôi được anh em phụ trách an toàn trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động cùng tiến bước ra công trường. Công tác an toàn ở đây được thực hiện một cách nghiêm ngặt, thường xuyên hàng ngày, hàng tuần vì thế công tác an toàn luôn được đảm bảo tốt trên công trường, không có tai nạn nào xảy ra. Đi một vòng công trường sau cơn mưa là cái nắng đổ lửa cứ hấp lên khiến người ta cảm thấy mệt mỏi, nhưng chúng tôi lại không nhìn thấy sự mệt mỏi, mà thay vào đó là tiếng cười nói râm ran, tiếng máy cẩu, máy mài, máy hàn… đang rộn vang khắp công trường.

 

Chia sẻ với chúng tôi, một số đồng chí cho biết “Nhiều hôm, đang làm trời lại đổ cơn mưa rào bất chợt, mọi người lại phải dừng thi công, những ánh mắt hiu hắt, trầm buồn nhìn màn mưa rơi xuống mà lo canh cánh trong lòng. Chỉ mong sao cho tạnh mưa để tiếp tục công việc của mình, đảm bảo đúng tiến độ, chất luợng công trình. Bên cạnh đó, còn đảm bảo cả chính công ăn việc làm của mỗi người, giảm chi phí và tiết kiệm trong thời buổi khó khăn hiện nay”..

Mỗi bước chân, một suy nghĩ nơi công trường lộng gió với nắng bụi và cả những trận mưa rào tháng 6 làm ướt đẫm tà áo xanh của các chiến sỹ mang trong mình trái tim tình nguyện đến với những mảnh đất cần bàn tay, khối óc và đặc biệt một tình yêu nghề luôn khát khao, cháy bỏng trong trái tim mỗi người người thợ Xây Lắp tại công trường LPG Lạnh Thị Vải.

                                                                                                          Hồng Thắm